Tọa đàm về thách thức chủ yếu trong đào tạo y khoa thế kỉ 21 (24-12-2019)
Ngày 21/12/2019, tại giảng đường 201, nhà B4 mới, Trường Đại học Y Hà Nội, Ban đổi mới chương trình đào tạo của Nhà trường tổ chức buổi Tọa đàm về những thách thức chủ yếu trong đào tạo y khoa thế kỉ 21.

Tham dự Buổi tọa đàm, về phía khách mời có: TS. Ahmed Rashid (Đại học University College of London), Đại diện Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, Đại diện Đại sứ quán Anh tại Việt Nam

Về phía Nhà trường: GS.TS.Nguyễn Hữu Tú – Phó Hiệu trưởng, thay mặt Ban Chỉ đạo đổi mới đào tạo đại học, đại diện lãnh đạo các viện, khoa, bộ môn, giáo vụ đại học, các giảng viên tham gia phát triển chương trình đào tạo đổi mới, thành viên các nhóm kỹ thuật, đại diện phòng, ban chức năng của Nhà trường.  

Phát biểu khai mạc Buổi tọa đàm, GS.TS. Nguyễn Hữu Tú thay mặt Ban Giám hiệu, Trường Đại học Y Hà Nội gửi lời cảm ơn tới TS. Ahmed Rashid đã có những buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm vô cùng lý thú và bổ ích với các giảng viên, chuyên viên của Nhà trường theo các chủ đề khác nhau để hỗ trợ, tháo gỡ, giải quyết các vấn đề phát sinh trong tiến trình đổi mới đào tạo mà Trường Đại học Y Hà Nội triển khai trong những năm vừa qua. Giáo sư cũng thay mặt Ban giám hiệu Nhà trường, gửi lời cảm ơn tới Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo Bộ Y tế, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam đã hỗ trợ kết nối, mời chuyên gia tới Trường để tổ chức được những buổi tọa đàm như hôm nay. Đồng thời, cũng điểm lại những thành tựu, khó khăn, thách thức Nhà trường đã đạt được và gặp phải trong hoạt động đổi mới đồng bộ trên nhiều phương diện, từ xây dựng chuẩn đầu ra cho các chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp dạy học, xây dựng và phát triển chương trình dạy học, vật liệu dạy học, lượng giá, đảm bảo chất lượng cho đến hoàn thiện cơ sở vật chất hạ tầng, nhân lực, tài chính, chính sách phục vụ hoạt động đổi mới đào tạo của Nhà trường.

 

Sau phần phát biểu chào mừng và tóm lược hoạt động đổi mới đào tạo của Nhà trường của GS.TS. Nguyễn Hữu Tú, TS.Ahmed đã trình bày về những thách thức chủ yếu trong đào tạo y khoa thế kỉ 21: “What are the major challenges in undergraduate and postgraduate medical education in the 21st century?”

Mở đầu phần trình bày của mình, TS.Ahmed gửi lời cảm ơn Trường Đại học Y Hà Nội, Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam đã có lời mời, tạo điều kiện thuận lợi cho ông đến làm việc tại Trường Đại học Y Hà Nội. Một tuần làm việc với cán bộ, giảng viên Nhà trường đã để lại cho ông nhiều kỷ niệm và trải nghiệm đáng quý.

Bằng lối thuyết trình lôi cuốn, hấp dẫn khi so sánh hoạt động chăm sóc sức khỏe trong quá khứ với hiện tại, sử dụng hình ảnh minh họa có tính thuyết phục rất cao, lập luận và kiến giải ngắn gọn đã giúp cho những người tham dự thấy được xu hướng và thách thức mà những người tham gia vào hoạt động chăm sóc, nâng cao sức khỏe con người sđã, đang và sẽ phải đối mặt trong một tương lai không xa từ việc tăng quy mô dân số, già hóa dân số, tiến bộ của khoa học công nghệ nhất là trí tuệ nhân tạo, big data, block chain, sinh học phân tử, hóa dược, cũng như ứng dụng các thiết bị thông minh trong hoạt động thăm khám, chẩn đoán, chữa bệnh. Thách thức người bệnh phải đối mặt với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe với chi phí cao, sự dịch chuyển của nhân lực chất lượng cao giữ các vùng, miền, khu vực trong nước và trên thế giới. Bằng các trải nghiệm thực tế hết sức phong phú của mình, TS. Ahmed đưa ra nhiều ví dụ minh họa thuyết phục trong hoạt động chăm sóc, khám, chữa bệnh ở nhiều nước phát triển trên thế giới, những nơi ông có cơ hội được làm việc chẳng hạn như Anh, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, …

 

 

 

Từ những thách thức và dự báo hoạt động chăm sóc sức khỏe trong tương lai, ông chỉ ra những thách thức trong giáo dục y học mà chúng ta phải đối mặt trong thời gian tới, cũng như cân nhắc, lựa chọn triết lý đổi mới, nội dung và cách tiếp cận dạy học lấy người học làm trung tâm, dạy học dựa trên năng lực, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong đào tạo y khoa, suy nghĩ và tư duy toàn cầu hóa trong đào tạo và chú trọng “địa phương” hóa, “bản địa” hóa đối với sản phẩm đào tạo của các cơ sở đào tạo y khoa. Ông cũng chỉ ra những thách thức đến từ bên trong của các trường đại học y khoa khi tiến hành đổi mới, trong đó bên cạnh những người ủng hộ, những người theo đuổi, quyết tâm thay đổi, chờ đợi sự thành công của đổi mới để tham dự thì vẫn còn một bộ phận kiên quyết không dổi mới. Đây là vấn đề chung, hầu hết các trường y khoa trên thế giới đều phải đối mặt do đó cần sự quyết tâm đổi mới mạnh mẽ dẫn dắt hoạt động đổi mới này. Ông cũng chia sẻ những vấn đề liên quan đến người học, cụ thể là vấn đề sức khỏe tâm thần do áp lực học tâp và cách dạy học áp đặt, đòi hỏi hoạt động hỗ trợ người học cần tham gia tích cực và chủ động để khắc phục.

Tại buổi tọa đàm, các giảng viên Nhà trường tham gia buổi tọa đàm cũng như các buổi làm việc cùng TS. Ahmed đã chia sẻ cảm nhận của bản thân khi tham gia thực những buổi tập huấn và hội thảo trong 1 tuần qua. Các thầy cô đều có chung cảm nhận và suy nghĩ về những thách thức lớn, những khó khăn và trở ngại khi thực hiện đổi mới và đều thấy được vai trò, trách nhiệm cũng như có thêm quyết tâm và động lực, tham gia tích cực cùng với Ban đổi mới để đưa sự nghiệp đổi mới của Nhà trường đến thành công.

Tại buổi tọa đàm, cán bộ, giảng viên của Nhà trường cũng đón nhận những chia sẻ hết sức tích cực của Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo của Bộ Y tế, Đại diện Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam. Đại diện của các cơ quan và tổ chức trên đánh giá cao hoạt động đổi mới và cách thức thực hiện đổi mới hiện nay của Nhà trường, đồng thời mong muốn đồng hành cùng với Nhà trường trong các hoạt động của tiến trình đổi mới đào tạo y khoa ở các cấp trình độ đào tạo đại học, sau đại học và đào tạo chuyên khoa. 

Buổi tọa đàm kết thúc lúc 11h30 ngày 21/12/2019. GS.TS. Nguyễn Hữu Tú phát biểu kết thúc buổi tọa đàm và một lần nữa gửi lời cảm ơn tới TS. Ahmed, Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo Bộ Y tế,  Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam và mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa Nhà trường với Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo và các trường đại học đào tạo y khoa của Vương quốc Anh để đào tạo được các bác sỹ, cử nhân đáp ứng được nhu cầu chăm sóc, chữa bệnh của người bệnh thế kỷ XXI cả ở trong nước và hội nhập khu vực, quốc tế.

 

 

Một số hình ảnh khác của buổi tọa đàm:

 

 

 

 

 

 

Phòng Tuyên huấn

Các tin khác