Tin tức -Truyền thông

Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện ĐH Y HN - tự hào là nơi “đầu sóng ngọn gió” trong phòng chống Covid-19

05-10-2020

Ngay từ khi mới thành lập, phòng Công tác xã hội (CTXH) đã luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của Ban Lãnh đạo Bệnh viện và các phòng ban chức năng, các đơn vị trực thuộc.

Phòng Công tác xã hội thuộc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội được thành lập ngày 21/7/2017 theo Quyết định số 3363/QĐ-BYT của Bộ Y tế nhằm đáp ứng nhu cầu và xu hướng phát triển trong tình hình mới.

Ngay từ khi mới thành lập, phòng Công tác xã hội (CTXH) đã luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của Ban Lãnh đạo Bệnh viện và các phòng ban chức năng, các đơn vị trực thuộc. Theo đó, tập thể phòng định hướng xây dựng và phát triển nghề công tác xã hội trong bệnh viện một cách tập trung và chuyên sâu, theo các mảng công việc chính:

+ Chăm sóc khách hàng

+ Công tác thiện nguyện

+ Truyền thông, tư vấn sức khỏe.

 

Ảnh 1. Tập thể phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

 

Nhiệm vụ trọng tâm và kết quả đạt được

Luôn chú trọng và ưu tiên các công tác chăm sóc khách hàng với mục tiêu từng bước cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ, quyết tâm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Tháng 01/2019, Tổng đài đặt lịch hẹn khám 19006422 của Bệnh viện do phòng trực tiếp triển khai chính thức đi vào hoạt động, đến nay đã là địa chỉ đáng tin cậy để quý khách hàng và người bệnh kết nối hiệu quả với công tác khám, chữa bệnh.


Ảnh 2. Tổng đài đặt lịch hẹn khám 19006422 phát huy hiệu quả trong giai đoạn dịch Covid-19

 

Về công tác thiện nguyện, phòng là đầu mối phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Bệnh viện thực hiện:

+ Làm hồ sơ hỗ trợ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

+ Vận động, tiếp nhận và sử dụng Quỹ hỗ trợ kịp thời, hiệu quả. Từ khi thành lập, Quỹ đã nhận được sự tham gia, ủng hộ của các Nhà hảo tâm, tài trợ số tiền hàng tỷ đồng cùng nhiều tài sản, hiện vật thiết thực khác.

+ Tổ chức các hoạt động thiện nguyện tại cộng đồng, tham gia tích cực các chương trình khám bệnh, trao quà, cấp phát thuốc miễn phí tại nhiều địa phương là vùng sâu vùng xa như: Cà Mau, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Ninh Bình,… qua đó đồng hành và chia sẻ những khó khăn khi tiếp cận các dịch vụ y tế với người dân cả nước.

Thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Bộ Y tế và Bệnh viện về việc tăng cường truyền thông và giáo dục sức khỏe, phòng CTXH từng bước thực hiện theo lộ trình nhằm thông tin tuyên truyền một cách bài bản, chính thống các sự kiện trên các phương tiện truyền thông của Bệnh viện như website, fanpage,…


Ảnh 3. Trao quà cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn quý III/2020

 

Bên cạnh đó, phòng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về lý thuyết và thực hành cho tất cả các thành viên, giúp trau dồi, nâng cao năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu khắt khe ở từng vị trí theo đúng chức năng, nhiệm vụ được phân công.

Từ tháng 3/2020, phòng chính thức được Bệnh viện tín nhiệm, giao triển khai thực hiện Quy trình tiếp đón khám bệnh mới (quy trình “một cửa”) theo xu hướng giảm tối đa các thủ tục hành chính, giảm thời gian xếp hàng chờ đợi, tăng hiệu suất công việc,… Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, tập thể phòng CTXH thực hiện với quyết tâm cao nhất, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong thời điểm tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Covid-19 - Lửa thử vàng, gian nan thử sức

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội nói chung và phòng Công tác xã hội nói riêng đã chung tay đồng hành cùng Chính phủ, Bộ Y tế quyết liệt triển khai các phương án đối phó và kiểm soát dịch bệnh.

Bên cạnh việc tập trung áp dụng quy trình đón tiếp mới thì tập thể phòng CTXH - đơn vị có nhiệm vụ tiếp đón, chỉ dẫn và phân loại người bệnh tại nơi được coi là “đầu sóng ngọn gió” của Bệnh viện luôn phải chấp hành nghiêm túc các biện pháp sàng lọc hiệu quả, tránh tối đa các nguy cơ lây nhiễm, tuyên truyền và lan tỏa thông điệp “Chúng tôi đi làm vì bạn, bạn hãy ở nhà vì chúng tôi”.

Đặc biệt, trong thời gian cao điểm phòng chống dịch, lãnh đạo và toàn thể nhân viên trong phòng tự ý thức cao nhất nhiệm vụ của mỗi người, với đặc trưng của phòng đa số là nữ trong độ tuổi sinh đẻ, có một số đang nuôi con nhỏ nhưng tất cả đều không nề hà luân phiên tăng cường, đi sớm về muộn,… Đồng thời nỗ lực thay đổi quy trình tiếp đón người bệnh phù hợp với các quy định nghiêm ngặt phòng chống dịch của Chính phủ và Bộ Y tế nhằm nâng cao uy tín, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm và hài lòng khi đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện.

 

Ảnh 4. Nhân viên nữ phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

 

Tổng đài 19006422 với nhiệm vụ mang tính kết nối quan trọng, tiếp nhận thông tin, đặt lịch hẹn khám cho người bệnh, tư vấn chuyên môn, hỗ trợ giải đáp các thắc mắc, băn khoăn lo lắng của người bệnh, đem đến hiệu quả tích cực, chủ động hơn trong công tác khám chữa bệnh và phòng chống dịch. Đồng thời, trong thời gian cao điểm dịch Covid-19 diễn ra, người bệnh đã nhận biết rõ hơn lợi ích của việc đặt lịch hẹn khám, nên đã chủ động đặt lịch trước khi đến khám, giúp giảm tình trạng xếp hàng chờ đợi thời gian đầu giờ sáng, đảm bảo giãn cách, phòng lây nhiễm Covid-19.

Sự nỗ lực của tập thể phòng Công tác xã hội đã góp phần vào thành công chung của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong công cuộc phòng chống đại dịch Covid-19. Dù con đường phía trước còn nhiều chông gai, nhưng tập thể phòng luôn đặt niềm tin và quyết tâm cao nhất hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

Để có được những thành quả bước đầu của ngày hôm nay, mỗi người làm công tác xã hội cần thường xuyên trau dồi học hỏi, rèn luyện nâng cao kỹ năng, phấn đấu với mục tiêu “Thái độ nâng tầm trình độ”, hướng tới các trải nghiệm dịch vụ tối ưu dành cho Quý khách hàng - vì họ xứng đáng. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị trong Bệnh viện xây dựng mạng lưới công tác xã hội và mạng lưới chuyên môn bao phủ nhằm phát triển các lĩnh vực theo kế hoạch của phòng đề ra một cách mạnh mẽ, đạt hiệu quả cao.

 

Phòng CNTT&TT – Phòng CTXH, Bệnh viện ĐH Y HN

Các tin khác: