Tin tức -Truyền thông

Hội nghị tổng kết giảng dạy Bác sĩ Y khoa đổi mới năm học 2020 - 2021 và triển khai năm học 2021 - 2022

15-07-2021

Chiều ngày 14 tháng 7 năm 2021 tại Trường Đại học Y Hà Nội diễn ra Hội nghị tổng kết giảng dạy bác sĩ Y khoa đổi mới năm học 2020 - 2021 và triển khai năm học 202 1- 2022.

 

 

Tham dự Hội nghị, có GS.TS Tạ Thành Văn - Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS Đoàn Quốc Hưng - Phó Hiệu trưởng điều hành; GS.TS Nguyễn Hữu Tú - Phó Hiệu trưởng, Trưởng Ban chỉ đạo; cùng các Trưởng và Điều phối các module giai đoạn 2; Trưởng các đơn vị, bộ môn có liên quan.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, GS.TS Nguyễn Hữu Tú cho biết: Năm học 2020 - 2021 là năm học vô cùng khó khăn của thầy và trò Nhà trường bởi sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, các thầy cô Nhà trường đã nỗ lực không ngừng, luôn linh hoạt trong các hoạt động, do đó chương trình đổi mới đào tạo của Nhà trường được đảm bảo đúng tiến độ.

 

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, GS.TS Tạ Thành Văn nhấn mạnh: Hoạt động đổi mới đào tạo đại học của Nhà trường đến thời điểm này đã gặt hái được nhiều thành công, tuy nhiên cũng gặp nhiều khó khăn và trở ngại nhưng chúng ta đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm là hoạt động đào tạo. Trong thời gian tới, lãnh đạo Nhà trường cam kết sẽ theo sát và hỗ trợ tuyệt đối vào tiến trình đổi mới, để hoạt động được kết thúc trọn vẹn. Hi vọng các thầy cô luôn nỗ lực, tâm huyết với hoạt động đổi mới đào tạo của Nhà trường.

 

 

Tại Hội nghị một số báo cáo về công tác giảng dạy đã được trình bày:

1. PGS.TS Hồ Thị Kim Thanh - Trưởng giai đoạn 2,  Ban đổi mới đào tạo trình bày “Báo cáo tổng kết giai đoạn 2 của tiến trình đổi mới”. Giai đoạn 2 bắt đầu từ Module S2.1 đến S2.6, ở giai đoạn này sinh viên đã bước đẩu làm quen với các bài tập cận lâm sàng và lâm sàng tại bệnh viện, các Module giai đoạn 2 vừa được xây dựng, kiểm duyệt thông qua Hội đồng khoa học, vừa triển khai giảng dạy. Ngoài một số nội dung đạt được, báo cáo cũng nêu ra một số hạn chế do ảnh hưởng của dịch bệnh nên dẫn đến ảnh hưởng việc học lâm sàng của sinh viên; cần thống nhất nội dung giảng dạy và upload lên hệ thống LMS để sinh viên có thể theo dõi học tập.

2. PGS.TS Lê Đình Tùng - Trưởng nhóm đổi mới tổ chức đào tạo, trình bày “Kết quả xây dựng chương trình đổi mới BSYK giai đoạn 2 và Thực trạng công tác tổ chức đào tạo và kế hoạch triển khai trong năm học mới”. Thứ nhất, về kết quả xây dựng chương trình đổi mới: Đã  nghiệm thu chương trình chi tiết 11 module giai đoạn 2; Nghiệm thu đề cương chi tiết các môn Khoa học cơ bản: Ngoại ngữ, GDTC, GDQP, Tin học, Xác suất thống kê, Tin ứng dụng, Nghiên cứu khoa học; Rà soát 7 module giai đoạn 1. Thứ hai, về thực trạng công tác tổ chức đào tạo: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đã triển khai dạy học online kịp thời, đảm bảo tiến độ giảng dạy chương trình; đã triển khai họp tổng kết 5 module S1.1 – S1.5; Khối Y2 đã hoàn thành đúng kế hoạch học tập và thi kỹ năng cuối năm 2. Thứ ba, về kế hoạch triển khai năm học 2021 - 2022: Rà soát chương trình chi tiết giai đoạn 1: Từ 15/8 – 31/8/2021; Rà soát chương trình chi tiết giai đoạn 2: 6 module năm thứ 2 (S2.1 đến S2.6): Từ 20/7 – 15/8/2021; Kế hoạch xây dựng chương trình giai đoạn 3 (năm thứ 4,5,6); Kế hoạch giảng dạy năm thứ 3.

3. PGS.TS Lê Thu Hòa - Trưởng nhóm Phương pháp dạy học, tài liệu, vật liệu, công nghệ dạy học trình bày báo cáo: “Sử dụng phương pháp dạy học tương tác trong Chương trình đổi mới đào tạo Bác sĩ y khoa -  vấn đề và giải pháp”. Báo cáo nêu một số thuận lợi: Giảng viên tích cực và thân thiện với sinh viên, tuân thủ các hướng dẫn về phương pháp dạy học, thực hiện đúng chương trình module, Trưởng module và điều phối làm việc tích cực và hiệu quả. Tuy nhiên, còn một số thách thức và hạn chế về phương pháp dạy học như: Phương pháp mới, yêu cầu chi tiết, mục tiêu và nội dung dạy học thay đổi, do đó giáo viên cần thời gian để thích ứng.

 

 

 

4. TS. Lê Thị Ngọc Anh - Trưởng phòng CNTT&TT trình bày báo cáo: “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng hệ thống LMS trong quản trị, giảng dạy và học tập”. Báo cáo nêu một số tồn tại khi sử dụng hệ thống LMS trong tiến trình dạy học: Nội dung các module thể hiện trong hệ thống chưa nhất quán; cách thức thực hiện thu nhận kết quả học tập các bài SEM/TBL chưa đồng nhất; một số giảng viên chưa biết chấm điểm nhóm trên hệ thống, chưa khai thác tính năng điểm danh trong hệ thống; đồng thời đề ra một số giải pháp: Tập huấn chuẩn hóa kỹ năng sử dụng LMS của giảng viên; cập nhật và bổ sung quy định lưu trữ dữ liệu của các khóa học đổi mới đào tạo; tích hợp các công cụ lưu trữ trực tuyến và hệ thống; bổ sung thêm cách thức đăng nhập bằng Acc/pass để gia tăng tính linh hoạt và chủ động của giảng viên trong trường hợp có sự cố mạng Internet; cung cấp Email mang thương hiệu của Nhà trường tới các Giảng viên thỉnh giảng.

5. PGS.TS Kim Bảo Giang: Trưởng nhóm Lượng giá và đảm bảo chất lượng giáo dục trình bày báo cáo: “Lượng giá và đánh giá chương trình Bác sĩ y khoa đổi mới giai đoạn 2 năm 2021”.

Đánh giá tổng kết Hội nghị, PGS.TS Đoàn Quốc Hưng đánh giá cao sự nỗ lực của các thầy/ cô trong Ban đổi mới đào tạo. PGS Hưng yêu cầu Ban đổi mới đào tạo ghi nhận những ý kiến đóng góp của các trưởng Module và tiếp tục vận dụng thực hiện cho giai đoạn tiếp theo.

 

 

Phòng CNTT&TT

Các tin khác: